Uyên Viễn - Lê Anh
(TBKTSG Online) - Sau khi hoàn thành việc chặt cây xanh, hôm nay ngày 25-7-2014 các nhà thầu bắt đầu động thổ thi công ga Nhà hát Thành phố tuyến tàu điện ngầm (metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên). Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM việc thi công nhà ga đi ngầm rất phức tạp và có thể gây rủi ro cho các công trình, đặc biệt là các toà nhà cao tầng khu vực trung tâm TPHCM do nơi này thuộc vùng đất yếu. Vậy các phương pháp thi công sẽ được thực hiện như thế nào?
 |
Máy móc bắt đầu được chuyển vào vị trí ở vòng xoay Nguyễn Huệ để chuẩn bị tiến hành thi công - Ảnh: Uyên Viễn |
 |
Ga ngầm nhà hát thành phố được thi công theo phương pháp top-down (làm tường vây và cọc chống trước, sau đó đào đất và thi công các sàn từ trên xuống) để giảm lún sập. Hệ thống quan trắc sẽ được lắp đặt để theo dõi sự chuyển vị của các tòa nhà trong khu vực, nếu có dấu hiệu nguy hiểm thì lập tức dừng thi công để khắc phục - Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM |
 |
Do kết hợp thi công cả nhà ga metro và nâng cấp đường Nguyễn Huệ nên hàng cây và thảm cỏ trên đường Nguyễn Huệ cũng bị nhổ bỏ để tiến hành thi công - Ảnh: Uyên Viễn |
 |
Phối cảnh ga nhà hát thành phố sau khi hoàn thành - Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị |
 |
Phối cảnh nhà ga phía dưới - Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM |
 |
Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, dù thi công ngầm nhưng vẫn phải đào một khoảng phía trên để đưa máy móc và thiết bị xuống, cho nên phạm vi rào chắn khá lớn. Trong ảnh công nhân đang tiến hành rào chắn khu vực thi công - Ảnh: Uyên Viễn |
 |
Bản đồ khu vực sẽ cấm xe đi vào để thi công. Trong đó, phần khoanh màu đỏ nhạt là khu vực cấm xe, còn phần gạch đỏ là khu vực thi công -Ảnh: Sở GTVT TPHCM |
 |
Sơ đồ tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - Đồ họa: Lê Trang |
(Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn Online) |